Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

Công Phượng có phải một ngôi sao

Ở Bishan đêm 2/6, có một Công Phượng không hề giống một ngôi sao chút nào mặc dù chân sút xứ Nghệ ghi dấu ấn ở 4/5 bàn thắng của U23 Việt Nam.


Khi cái vỏ bọc đã được dẹp bỏ 

Nhắc đến Công Phượng, trước đây người ta nghĩ ngay đến một cầu thủ có khuôn mặt lạnh lùng, không thích giao tiếp chỗ đông người. Phượng được bao bọc trong chiếc vỏ của một học viện mà ở đó các cầu thủ cần có những cách cư xử theo một quy chuẩn, một mô típ được định sẵn. Điều đó được áp dụng cả trong sân bóng lẫn ngoài cuộc sống, thậm chí đến cả những giấc mơ cũng phải gần tương tự nhau. 

Công Phượng thường giữ khuôn mặt nghiêm nghị như một "ông cụ non"
Thế nên, khi Phượng nổi tiếng, được nhiều người chú ý, lại quen với một cô ca sỹ thì chuyện bàn ra, tán vào càng lớn hơn. Công Phượng trở nên xa lánh mọi người nhiều hơn, ít nói hơn, thậm chí có thời điểm người ta lo sợ, Phượng bị lãnh cảm. 

Nhưng thời gian gần đây, mọi chuyện đã thay đổi một cách chóng mặt kể từ khi Phượng khoác áo đội tuyển. Anh sẵn sàng lập fanpage, cũng chụp hình "tự sướng" như những chàng trai trẻ khác. Ở đội tuyển, Phượng cũng chơi rất thân với nhiều cầu thủ ở các CLB khác. Và cũng từ đó, anh được sống với chính con người của mình. 

Nhưng giờ đây, không khó để bắt gặp những kiểu cười "thả ga" như thế này
Đêm qua, khi bước vào sân Bishan, nơi 4 nghìn CĐV Việt Nam có mặt trên khán đài như thường lệ vỗ tay và hô vang "Công Phượng", chuyện này vốn đã quá bình thường, nhưng bất ngờ với nhiều người khi tiền đạo số 10 chủ động quay lên khán đài nở nụ cười vỗ tay, thậm chí còn ra hiệu hãy cổ vũ mạnh mẽ hơn nữa. 

Cuối trận, tiền đạo này có hành động đẹp khi thay vì ra chúc mừng các cầu thủ đá chính, Phượng tiến đến bắt tay những đồng đội không được ra sân. Với nụ cười rất tươi. 

Phượng bắt tay chia sẻ với các đồng đội không được ra sân. Trước đó, cầu thủ này cũng cố gắng "chọc cười" người đồng hương Tuấn Tài khi tiền đạo này bị HLV Miura gạch tên và phải trở về nước sớm. 
Có thể nói, rất dễ nhận thấy một Công Phượng thoải mái, được làm những gì mình thích, tự do mà không hề lo ngại phải cư xử thế này, thế kia cho đúng quy chuẩn. Và khi trở về đúng con người của mình. Phượng lại đúng chất của một chàng trai xứ Nghệ, dễ gần, tình cảm mà lắm chiêu. 

Một ngôi sao kiểu mới 

Công Phượng có phải là ngôi sao không? Đây là câu hỏi khó có lời đáp thỏa đáng, nhưng chắc chắn anh là cái tên đáng chú ý nhất trong giới bóng đá quốc nội lúc này. Không phải chỉ là tài năng mà có rất nhiều yếu tố cấu thành một ngôi sao của truyền thông, của công chúng. Con người ai cũng thích cái đẹp, một cầu thủ để trở thành ngôi sao, hoặc nếu không đẹp trai thì cũng phải có lối đá kỹ thuật, đá đẹp gây cảm xúc cho người hâm mộ. Phượng không có yếu tố thứ nhất, nhưng anh sở hữu yếu tố thứ 2. 

Công Phượng vẫn sở hữu kỹ thuật để vượt qua đối thủ...
Tuy nhiên, đêm qua nếu để nhắc đến Công Phượng thì chúng ta sẽ không nhắc đến một cầu thủ có một siêu phẩm đi qua vài hậu vệ đối phương, hay là những màn độc diễn đẹp mắt. Vì hầu như suốt cả trận, rất ít khi thấy Công Phượng, đột phá, đi bóng hay độc diễn những pha bóng kỹ thuật mang tính biểu diễn của một ngôi sao của công chúng. 

Đêm qua, chúng ta thấy một Công Phượng khi bị chơi xấu, đã sẵn sàng ngã giả vờ để gây sức ép lên trọng tài, điều vốn cấm kỵ tuyệt đối trước đây. Đêm qua, chúng ta thấy một Công Phượng chạy như chưa bao giờ được chạy, áp sát cả thủ môn đối phương và không hề ngại tranh chấp. Cả 2 quả penalty mang lại cho U23 Việt Nam đều là kết quả từ những pha phối hợp đơn giản nhưng hiệu quả của U23 Việt Nam, chứ không phải đến từ những tình huống đột phá của Công Phượng. 

Khi thường xuyên bị đối phương vào bóng ác ý, Công Phượng sẵn sàng giả vờ ngã để gây sức ép trọng tài

Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 là pha bóng mà Phượng chỉ phải làm nhiệm vụ rất đơn giản là sút vào khung thành đang mở toang khi nhận được như đặt của đồng đội. 

Bàn thắng thứ 4, người ta có thể gọi đó là "siêu phẩm". Nhưng giá trị của "siêu phẩm" này cũng rất khác. Để có được cú đá phạt thành bàn ấy, Công Phượng đã có hàng tá lần đá phạt trong màu áo U23 Việt Nam bất thành. Và nên nhớ, mỗi buổi tập, HLV Miura đều bắt Phượng phải rèn giữa kỹ năng này. Nghĩa là, để có được bàn thắng ấy, nó Phượng phải nỗ lực luyện tập liên tục. Sút phạt cố định chính là cái đơn giản và hiệu quả nhất mà bóng đá hiện đại đang rất cần. 

Nói cách khác những bàn thắng của ĐT U23 Việt Nam hôm qua, hoàn toàn không mang nặng tính cá nhân, Công Phượng đã tỏa sáng, và xứng đáng được gọi là ngôi sao, nhưng đấy là ngôi sao cá nhân, mà một khái niệm ngôi sao hoàn toàn khác khi nhắc đến Công Phượng, một ngôi sao biết cách hòa vào cùng vào cả tập thể. 

Hãy nhìn cách Công Phượng và các cầu thủ ăn mừng bàn thắng để thấy rằng ở U23 Việt Nam lúc này, một cầu thủ muốn trở thành ngôi sao thì phải cách hòa chung với tập thể và phục vụ toàn đội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét