Thứ Tư, 27 tháng 2, 2019

VISA D-4-6: Phân biệt du học tiếng và du học nghề ở Hàn Quốc

Hiện nay, tại Việt Nam cũng như trên mạng xã hội, internet, nhiều trung tâm tư vấn, môi giới du học đưa ra các quảng cáo cho visa D-4-6 mang tính chất lừa đảo, lập lờ với mục đích chủ yếu là thu hút học viên, thu tiền những người thiếu thông tin và hiểu biết. Trong bài viết này VISCO sẽ cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về loại visa D-4-6 để các bạn có sự lựa chọn hợp lý.
du học Hàn Quốc
Du học Nhật Bản
1. Visa D-4-6 là gì?:
– Visa D-4-6 có tên tiếng Hàn là 사설기관연수, có thể hiểu là visa Hàn Quốc dành cho người đi học tại các trung tâm đào tạo tư nhân tại Hàn Quốc.
– Visa D-4-6 có phải là du học nghề không? Gọi là du học nghề là không sai và gọi đúng là du học nghề không có bằng. Học nghề nhưng không được cấp bất cứ bằng cấp cao đẳng hay đại học gì hết. Vấn đề này được nêu cụ thể ở phần 2.
– Tính đến ngày 30/06/2017, cả Hàn Quốc chỉ có 24 người (tất cả quốc tịch bao gồm 9 nam và 15 nữ) với visa D-4-6 như bảng thống kê dưới đây được lấy từ dữ liệu của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Hàn Quốc:
– Tính từ đầu năm 2015, lúc bắt đầu có D-4-6, là rất ít, chưa bao giờ hơn 30 người. Theo Hàn Quốc Ngày Nay, lý do đơn giản là D-4-6 không giúp ích gì cho hầu hết nhu cầu của người nước ngoài. Vấn đề này được trình bày kĩ hơn ở phần 4.

2. Học xong với D-4-6 có bằng cấp gì?
– Học xong chương trình với visa D-4-6, bạn CHẮC CHẮN không nhận được bất kỳ bằng cấp Cao đẳng hay Đại học gì cả. Muốn có bằng Cao đẳng thì bạn phải học tương đương với visa D-2-2 và Đại học là visa D-2-3.
– Học xong chương trình với visa D-4-6, bạn sẽ nhận được Chứng chỉ do trung tâm đào tạo đó cấp. Tương tự như D-4-1 học tiếng Hàn, học xong bạn cũng được cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình học tiếng của trung tâm mà thôi. KHÁC HOÀN TOÀN với bằng cấp Cao đẳng hay Đại học về ngôn ngữ.
*** Bạn phải rất chú ý điểm này vì các trung tâm môi giới quảng cáo láo, tư vấn lừa đảo khi CỐ TÌNH LẬP LỜ du học không được bằng cấp gì có giá trị với loại du học cũng là học nghề nhưng với visa D-2-1 thì được cấp bằng cao đẳng.
*** D-2-1 là visa dành cho sinh viên học cao đẳng tại Hàn Quốc. Học bậc cao đẳng thì bạn có thể chọn học nghề hay học kinh tế, kĩ thuật, ngôn ngữ… nếu bạn thích.
Ví dụ lĩnh vực điện lạnh, du học cao đẳng D-2-1 được cấp bằng Cao đẳng về điện lạnh KHÁC MỘT TRỜI MỘT VỰC với đào tạo D-4-6 được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học của trung tâm đào tạo. Hai cái này có thể gọi bằng cái tên mỹ miều là du học nghề nhưng học xong thì cái nhận được khác xa nhau.
– Học xong chương trình với visa D-4-6, bạn sẽ có thêm kiến thức, kĩ năng để thi Chứng chỉ nghề quốc gia (국가기술자격). Cũng như D-4-1 học tiếng Hàn phải thi TOPIK mới có giá trị, Chứng chỉ nghề quốc gia này mới có giá trị và được công nhận rộng rãi. Tuy nhiên, tương tự TOPIK, Chứng chỉ nghề quốc gia (국가기술자격) cũng chỉ là 1 trong các điều kiện giúp bạn hành nghề (làm việc) tại Hàn Quốc chứ không phải có chứng chỉ này thì được chuyển qua visa làm việc. Việc có bằng đại học hay cao đẳng ở lĩnh vực này mới giúp ích cho việcj chuyển đổi visa
Ví dụ dễ hiểu là: cũng tương tự như học nghề ở Việt Nam, bạn đi học thiết kế thời trang ở 1 trung tâm đào tạo về thiết kế liên kết với Đại học A. Học xong, bạn được trung tâm đó cấp Chứng chỉ hoàn thành khóa học chứ không phải bằng Cao đẳng hay đại học gì. Chứng chỉ này KHÔNG CÓ MẤY GIÁ TRỊ khi muốn đổi visa sang làm việc tại Hàn Quốc.
3. D-4-6 có được đi làm hay làm thêm không?
– Câu trả lời nhanh gọn nhất là KHÔNG.
+ Visa D-4-6 dĩ nhiên KHÔNG ĐƯỢC ĐI LÀM. Chỉ có các visa E-1, E-2, E-3, E-4, E-5, E-6, E-7, E-8, E-9, E-10, F-2, F-4, F-5, F-6 là được đi làm hợp pháp tại Hàn Quốc.
+ Visa D-4-6 cũng KHÔNG ĐƯỢC ĐI LÀM THÊM như visa học tiếng D-4-1 hay du học D-2. Trong tài liệu hướng về luật xuất nhập cảnh mới nhất ngày 28/06/2017 được cung cấp bởi Bộ Tư pháp Hàn Quốc, chỉ có D-4-1 và D-2 là được nằm trong diện làm thêm cho du học sinh.

2 nhận xét:

  1. các bạn có thể tham gia tìm hiểu về du học Đức hay Hàn tại đây http://www.duhocnghe.de/ để biết thêm nha

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn ad đã chia sẻ: Ngoài ra các bạn có thể truy cập vào http://luatphapduc.de/ để biết thêm nhiều thông tin và được hỗ trợ về du học Đức nha!

    Trả lờiXóa