Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

Ưu nhược điểm của phương pháp phá thai bằng thuốc



                  Phá thai bằng thuốc hay phá thai nội khoa hiện nay đang được áp dụng phổ biến tại nhiều cơ sở y tế chuyên khoa, nhằm đình chỉ thai nghén đối với những thai phụ có thai dưới 7 tuần tuổi mà vì lý do sức khỏe, hoàn cảnh, điều kiện không thể tiếp tục mang thai và sinh con được. So với các phương pháp phá thai truyền thống như nạo, hút thai thì phá thai bằng thuốc còn khá mới mẻ với nhiều người. Vậy, ưu nhược điểm của phương pháp phá thai bằng thuốc là gì? cùng tìm hiểu nhiều thông tin hơn về phương pháp này qua bài viết dưới đây:
                 Các bác sỹ chuyên khoa cho biết, phương pháp phá thai bằng thuốc là việc đình chỉ thai nghén bằng cách dùng thuốc có tác dụng làm bong thai khỏi niêm mạc tử cung, đồng thời tử cung co bóp sẽ tống xuất thai ra ngoài. 

Các  ưu điểm của phương pháp phá thai bằng thuốc đó là:
- Thai nhi được tống xuất ra ngoài qua các cơn co bóp tử cung, giống như hiện tượng sảy thai tự nhiên, nhờ đó mà phần nào giảm bớt các áp lực về tinh thần cho thai phụ .
- So với những phương pháp phá thai ngoại khoa, phải can thiệp dụng cụ y tế để nạo, hút hay nong, gắp thai ra ngoài, phá thai bằng thuốc giảm thiếu tối đa các tổn thương cho tử cung, cổ tử cung của thai phụ.
- Chị em áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc không cần nằm viện mà được hướng dẫn uống thuốc phá thai tại cơ sở y tế, theo dõi tại nhà và chỉ phải trở lại tái khám sau 2 tuần nếu không gặp phải bất thường gì.
-  Chi phí cho việc phá thai bằng thuốc được coi là thấp nhất so với những phương pháp phá thai ngoại khoa  khác.
Tuy nhiên, phương pháp phá thai bằng thuốc cũng tồn tại một số nhược điểm sau:
- Phương pháp phá thai bằng thuốc nếu như thất bại (sót thai, còn nhau thai), phải dùng phương pháp phá thai ngoại khoa để can thiệp.
- Chỉ áp dụng được với thai nhi dưới 7 tuần tuổi;
- Những thai phụ bị các bệnh nội khoa như tim mạch, huyết áp, rối loạn đông máu, dị ứng với các thành phần của thuốc phá thai… cũng không thể áp dụng phương pháp này.
- Thời gian để thực hiện một lần phá thai phải kéo dài 2 – 3 ngày, cho tới khi thuốc phát huy tác dụng và thai nhi được xuất ra ngoài, trong thời gian đó chị em sẽ gặp phải một số triệu chứng đó là: đau bụng, ra máu âm đạo, buồn nôn, nôn… Hiện tượng ra máu rò rỉ với lượng máu ít đi còn có thể kéo dài 7 – 10 ngày sau đó.
              Có thể nói, không có một phương pháp phá thai nào được coi là an toàn tuyệt đối. Để đảm bảo hiệu quả đình chỉ thai nghén, giảm thiếu tối đa các biến chứng, đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe và khả năng sinh sản của thai phụ thì phương pháp phá thai bằng thuốc chỉ được áp dụng sau khi thai phụ được thăm khám cụ thể để xác định các yếu tố điều kiện có thể thực hiện phương pháp này, việc dùng thuốc phải tuân theo các chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét